SKKN xây dựng thực đơn hợp lý, kết hợp nhiều loại thực phẩm cho trẻ mầm non

Thảo luận trong '5 Tuổi' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 14/10/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0$
    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM


    ĐỀ TÀI:
    "XÂY DỰNG THỰC ĐƠN HỢP LÝ, KẾT HỢP NHIỀU LOẠI
    THỰC PHẨM CHO TRẺ MẦM NON" A - PHẦN MỞ ĐẦU
    I. Lý do chọn đề tài
    Đất nước ta đang trong thời kỳ Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước. Việc phát
    triển kinh tế đang là một nhu cầu cấp thiết của mỗi quốc gia trong đó có Việt Nam, việc
    phát triển kinh tế gắn liền với sự phát triển cuộc sống của con người. Ngày nay trong
    công cuộc xây dựng đất nước nói chung và xây dựng chiến lược con người nói riêng cùng
    với chiến lược đó Đảng và nhà nước ta rất quan tâm đến sự nghiệp chăm sóc bảo vệ và
    giáo dục trẻ em.“ Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai” Trẻ em là nguồn hạnh phúc của
    mỗi gia đình, là tương lai của đất nước, là lớp người kế tục sự nghiệp của cha anh, gánh
    vác mọi công việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Vì một tương lai tươi
    sáng trẻ em sẽ trở thành chủ nhân hữu ích của tương lai thì ngay từ thủa ấu thơ trẻ phải
    được hưởng nền giáo dục phù hợp hiện đại và toàn diện về mọi mặt Đức, Trí, Thể, Mỹ.
    Chính vì vậy công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non có một vị trí đặc biệt quan trọng
    trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo con người.
    Song song với việc chăm sóc là việc nuôi dưỡng trẻ mà ăn uống là một nhu cầu không
    thể thiếu được của mỗi con người. Nấu ăn là một công việc hết sức gần gũi và quen thuộc
    trong mỗi gia đình và trường mầm non. Trong mỗi chúng ta ai cũng có thể nấu ăn được
    nhưng nấu như thế nào để đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng một cách an toàn và hợp lý
    nhất, điều này không dễ bởi nó luôn luôn đòi hỏi chúng ta phải có những sáng kiến và
    hiểu biết về nấu ăn nói chung và đặc biệt là nấu ăn cho các cháu ở nhà trẻ và mẫu giáo
    nói riêng. Nếu trẻ em được nuôi dưỡng tốt sẽ có một sức khoẻ tốt và đó là tiền đề cho sự
    phát triển của trẻ sau này. Vì vậy công tác nuôi dưỡng trong trường mầm non là một việc
    hết sức quan trọng.
    Bản thân tôi là một giáo viên mầm non lại được phân công phụ trách bếp ăn của nhà
    trường tôi thật sự băn khoăn trăn trở trước thực tế thị trường nhạy cảm hiện nay, làm thế
    nào để có được một thực đơn cân đối hợp lý, đảm bảo calo, cân đối tỷ lệ 3 chất P – L – G,
    Can xi, B1, Vitamin . thay đổi theo mùa với nhiều loại thực phẩm phong phú đa dạng .
    Hiểu được việc xây dựng thực đơn cho trẻ mầm non có tầm quan trọng như vậy. Cùng
    với sự giúp đỡ của ban giám hiệu, sự kết hợp của các bạn đồng nghiệp trong tổ nuôi
    dưỡng và giáo viên trên lớp đã giúp đỡ tôi mang lại những bữa ăn hàng ngày thật ngon
    miệng cho trẻ. Do vậy tôi đã mạnh dạn chọn đề tài :“ Xây dựng thực đơn hợp lý, kết hợp
    nhiều loại thực phẩm cho trẻ mầm non” tại trường mầm non Na Mao.


    II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
    Trên cơ sở nghiên cứu về thực trạng của việc xây dựng thực đơn ở tại trường mầm non
    Na Mao để tìm ra những biện pháp xây dựng thực đơn hợp lý cho trẻ trong trường mầm
    non để phù hợp và đáp ứng với nhu cầu thị trường hiện nay.
    III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
    - Nghiên cứu thực trạng trong khi xây dựng thực đơn tại trường mầm non Na
    Mao
    - Từ thực trạng đó đề ra một số biện pháp xây dựng thực đơn hợp lý, phù hợp với
    nguồn thực phẩm sẵn có ở địa phương
    - Đề xuất kiến nghị với các cấp lãnh đạo tạo điều kiện tốt cho việc xây dựng thực
    đơn hợp lý cho trẻ tại trường mầm non
    IV. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
    - Một số biện pháp xây dựng thực đơn hợp lý, phù hợp với nguồn thực phẩm sẵn
    có tại địa phương cho trẻ mầm non tại trường mầm non Na Mao
    B - PHẦN NỘI DUNG
    I, Cơ sở lý luận
    Xác định được tầm quan trọng của công tác chăm sóc nuôi dạy thế hệ trẻ từ xưa
    đến nay trên toàn thế giới đều có chiến lược lâu dài về chăm lo bồi dưỡng thế hệ sau
    này, ở nước ta lúc sinh thời trong bài nói chuyện với lớp đào tạo cán bộ Mẫu Giáo năm
    1959 Bác Hồ đã căn dặn: "Dạy trẻ cũng như trồng cây non, Trồng cây non được tốt thì
    sau này cây lớn lên mới tốt". Thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ từ 0 đến 6
    tuổi là chúng ta đã tạo dựng được một nền móng vững chắc cho sự phát triển bền vững
    của đất nước sau này. Vì ở lứa tuổi này trẻ phát triển với tốc độ rất nhanh đặc biệt là sự
    tăng tốc về chiều cao và cân nặng. Vì thế trẻ cần một lượng dinh dưỡng lớn, hiện nay tỉ
    lệ suy dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam vẫn còn khá cao. Chính vì vậy mà công tác
    phòng chống suy dinh dưỡng là nhân tố quan trọng về chiến lược phát triển con người.
    Dinh dưỡng là một nhu cầu rất quan trọng đối với chúng ta nói chung và đối với trẻ em
    nói riêng, trẻ em cần dinh dưỡng để phát triển về thể lực và trí lực.
    Trẻ em được nuôi dưỡng tốt sẽ mau lớn, khoẻ mạnh, thông minh và học giỏi. Ngược lại
    nếu nuôi dưỡng không đúng cách trẻ sẽ còi cọc, chậm lớn, chậm phát triển và dễ mắc
    bệnh, dinh dưỡng không hợp lý kể cả thiếu hoặc thừa đều ảnh hưởng tới sự phát triển
    của trẻ. Nếu ăn thiếu các
     
Đang tải...